Nissan Of Japan Other Models Elgrand, Presage, Serena, Lafesta, Safari, X-Trail.

Thế nào là một Website chuyên nghiệp

Thread Tools
 
Search this Thread
 
  #1  
Old 10-23-2012, 09:06 AM
gh-news's Avatar
Junior Member
Thread Starter
Join Date: Oct 2012
Posts: 1
Cool Thế nào là một Website chuyên nghiệp

(LP Magazine) Đây là câu hỏi dường như đă cũ nhưng nó thực sự quan trọng đối với một nhà thiết kế đang bắt tay vào nghề thiết kế Website. Và hơn cả, nó thực sự cần thiết đối với một doanh nghiệp đang muốn xây dựng, thiết kế Website chuyên nghiệp.
Website là ǵ?

Website c̣n gọi là trang web, trang mạng, là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet. Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP. Website có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (website tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (website động). Website có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập tŕnh khác nhau như PHP,.NET, Java, Ruby on Rails... (Theo Wiki)
Thế nào là một Website chuyên nghiệp?

Định nghĩa thế nào là một Website chuyên nghiệp th́ có rất nhiều cách nói khách nhau, v́ vậy chúng tôi sẽ định nghĩa ngắn gọn và chung nhất rồi sau đó sẽ ví dụ bằng h́nh ảnh.
[SIZE=14px]Thiết kế[/SIZE]
Giao diện của Website trước tiên phải bắt mắt, thu hút và tạo được sự tin cậy cho người truy cập. Giao diện của Website không nhất thiết phải được thiết kế thật hoàn hảo hay theo một trường phái nghệ thuật nào cả, mà ta nên hướng đến sự đơn giản và tinh tế trong thiết kế để khi nh́n vào có cảm giác thoải mái, dễ chịu.
Website của Việt Nam hiện nay đang mắc phải rất nhiều lỗi cơ bản trong thiết kế Web, các lỗi này có thể do nhà cung cấp dịch vụ thiết kế, có thể do khách hàng nhưng phần lớn là do ư tưởng thiết kế của khách hàng và yêu cầu nhà thiết kế thực hiện theo.
Một số những lỗi cơ bản trong thiết kế Website ở Việt Nam thường gặp:
- Bố cục rối mắt
- Quá dài
- Phối màu kém
- Và một số các lỗi khác...
Ví dụ về 2 Website tại VN:

[SIZE=11px]H́nh ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ[/SIZE]
Cùng phân tích 2 Website này. Trước tiên, độ dài của 2 website dài quá mức cho phép, khiến người truy cập phải kéo nhiều lần mới xuống được phía cuối, gây khó khăn trong khi sử dụng (website 1 đă được cắt bớt một phần phía dưới).
Website 1: Cách thiết kế background của website này không hợp lư, bản chất của backgound là phải làm nổi bật nội dung chính của website, nhưng ở website này th́ bg của nó dường như làm người xem chú ư hơn là những sản phẩm được trưng bày. Nói đến những sản phẩm được trưng bày trên đây, h́nh ảnh nhỏ nhưng mật độ dầy đặc, nh́n rất rối mắt và tạo cảm giác khó khăn trong việc chọn lựa cho khách hàng. Tiếp đến là màu sắc, cách phối màu không theo một quy tắc cơ bản nào trong thiết kế, đây cũng chẳng phải là một sự phá cách, có thể gọi đó là sự cẩu thả trong cách phối màu. Chưa nói đến phần header đă bị làm mờ, một cái banner với ḍng chữ tên của cửa hàng to đùng khoảng size 120px đối với font arial...
Website 2: Background ở website này sử dụng gradient tạo cảm giác khá dễ chịu và hài hoà với màu xanh da trời làm màu chủ đạo. Nhưng liệu truy cập vào một website thế này, bạn có thể dễ dàng t́m được những thông tin bạn cần trong hàng đống văn bản kia không? Đến phần quảng cáo chạy dọc 2 bên, có thể nói cách thiết kế quảng cáo này có khả năng gây được sự chú ư tốt, nhưng nó làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến sự tập trung của người truy cập. Cảm giác khi chúng ta kéo website đến đâu cũng có cái ǵ đó đuổi theo rất khó chịu...
Đó chỉ là hai ví dụ điển h́nh của rất nhiều website của Việt Nam đang mắc phải những lỗi thiết kế cơ bản, sau đây chúng ta cùng phân tích một vài Website được thiết kế khá đơn giản & chuyên nghiệp để so sánh.
Website được thiết kế khá đơn giản, bố cục hợp lư. Nổi bật nhất và nh́n thấy đầu tiên đó là slide show với h́nh ảnh toà nhà cao tầng giúp người xem biết ngay được công ty này hoạt động trong lĩnh vực ǵ. Thiết kế ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ thông tin để khách truy cập có thể t́m hiểu về công ty. Background màu trắng tạo cảm giác sang trọng, chuyên nghiệp và dễ chịu.
Để so sánh với website cửa hàng thời trang ở trên, chúng tôi đưa ra một website tương tự để so sánh. Vâng, nó cũng được thiết kế khá đơn giản nhưng thêm chút màu sắc để gợi sự trẻ trung v́ đơn giản đây là cửa hàng thời trang dành cho giới trẻ. Slide ảnh quảng cáo không chạy dọc 2 bên nhưng vẫn gây được sự chú ư v́ có kích thước lớn và ở phía trên. Độ dài của website dài vừa phải, ảnh sản phẩm rơ ràng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Và chỉ cần những yếu tố đơn giản như vậy thôi, website của bạn đă đẹp hơn rất nhiều rồi.
Tóm lại về mảng thiết kế, ở phần này chúng tôi muốn hướng các bạn thiết kế một website thật đơn giản và đơn giản, v́ đơn giản sẽ không nhàm chán. Bạn không nhất thiết phải chạy theo xu hướng, không nhất thiết phải làm thật đẹp, hoàn hảo hay mang tính nghệ thuật cao. Mà ở đây, người xem cần sự thoải mái khi nh́n vào nó, cần sự hài hoà trong màu sắc và khi đó, họ sẽ yêu quư và tin tưởng bạn hơn.

[SIZE=14px]Chất lượng[/SIZE]
Một website đẹp cũng kèm theo đó là phải chất lượng. Chất lượng ở đây là ǵ? Không phải cứ sử dụng công nghệ mới nhất, hosting (server) tốt nhất ... là chất lượng, mà phải thực hiện được những tiêu chuẩn cơ bản sau:
Không có lỗi
Nói là không có lỗi th́ không đúng, v́ cái ǵ cũng có khuyết điểm, không có ǵ hoàn hảo cả. Nhưng ư tôi muốn nói không có lỗi ở đây, là lỗi đó bạn không dễ dàng thấy được hoặc nó chỉ là một lỗi nhỏ xíu không đáng lo và phải đảm bảo rằng Website vẫn vận hành b́nh thường.
Được tối ưu
Website cần phải được tối ưu về tốc độ và tối ưu về SEO. Về tốc độ, truy cập nhanh hay chậm có thể do mạng của từng người, do hosting (server)... nhưng website nên được tối ưu h́nh ảnh, cách load trang để đạt tốc độ tối đa, nhanh nhất có thể. Về SEO, cần tối ưu onpage đối với nội dung, các từ khoá ... để công cụ t́m kiếm có thể t́m thấy dễ dàng.
Bảo mật
Bạn nghĩ sao khi website thỉnh thoảng có kẻ tấn công khiến khách hàng không thể truy cập được hoặc bị mất dữ liệu ... Nó làm trậm quá tŕnh phát triển của bạn. V́ vậy website cần phải được bảo mật để đề pḥng hacker tấm công, phá hoại.
Quản trị dễ dàng
Sở hữu một website, bạn phải thường xuyên làm việc với nó, post tin tức, sản phẩm... Do đó, trang quản trị phải được xây dựng thân thiện, dễ dàng sử dụng để việc quản trị trở nên tốt hơn.
Nội dung
Website phải có nội dung đầy đủ, phong phú, thông tin cần thiết cho người truy cập. Nếu không, một website có nội dung sơ sài sẽ đồng nghĩa với việc website đó không có lượng truy cập cao.
Trên đây chỉ là những tiêu chuẩn cơ bản, c̣n một số tiêu chuẩn khác tuỳ thuộc vào nhu cầu và chiến lược phát triển website của từng doanh nghiệp.
Làm thế nào để có một Website chuyên nghiệp?

Nói đi nói lại, nhưng làm thế nào để có được một website chuyên nghiệp? Trả lời câu hỏi này cũng khá dễ dàng. Đối với các nhà thiết kế mới vào nghề cũng như các doanh nghiệp mới, trước tiên bạn phải biết được những kiến thức cơ bản về Website, bạn phải hiểu website và xây dựng cũng như sử dụng nó đúng cách.
Về thiết kế, để thiết kế được một website chuyên nghiệp, tốt hơn hết hăy tham khảo và học hỏi, đừng luôn cho rằng quan điểm của ḿnh là đúng. Học hỏi website của những doanh nghiệp lớn và nổi tiếng, tham khảo các website đẹp của nước ngoài. Lưu ư tham khảo và học hỏi chứ không phải làm giống.
Một vài nơi giúp bạn t́m được các website ấn tượng để tham khảo:
- Awwwards Giới thiệu những website đẹp nhất Thế giới.
- Abduzeedo Website ấn tượng mỗi tuần.
- Template monster Nơi bán các mẫu website đẹp.
Về chất lượng, đối với các nhà phát triển website mới vào nghề, cần trau dồi cho ḿnh những kiến thức cần thiết và cố gắng thực hiện được những tiêu chuẩn cơ bản đă được nêu trên. C̣n với doanh nghiệp, hăy chọn cho ḿnh một nhà cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp và quan trọng, hăy lắng nghe những lời tư vấn từ họ.
Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đă đưa ra những chia sẻ mà chúng tôi cho là cần thiết để giúp các nhà thiết kế có thể làm ra được những website thật chuyên nghiệp cho khách hàng và giúp các doanh nghiệp có được một website chuyên nghiệp để khẳng định ḿnh trên thị trường.
Những h́nh ảnh được lấy làm ví dụ không nhằm mục đích chê bôi hay ca ngợi, chỉ để phân tích cho người đọc thấy được những lỗi trong thiết kế cần sửa và để giúp cho cộng đồng Website của Việt Nam trở nên phát triển hơn.
Cuối cùng, LP Magazine mong rằng trong tương lai, website của Việt Nam sẽ sánh ngang với các website trên Thế giới và nền CNTT của Việt Nam cũng vậy!

TH biên tập | LP Magazine
[SIZE=11px]Khi trích dẫn bài viết từ LP Magazine vui ḷng ghi rơ nguồn, link LP Magazine và tác giả. Cám ơn![/SIZE]
 
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post



Quick Reply: Thế nào là một Website chuyên nghiệp



All times are GMT -5. The time now is 08:18 AM.